วันอาทิตย์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2554

การวิเคราะห์ วิจารณ์

งานวิจัยนี้เป็นการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการวางแผนการผลิตแบบคัมบังซึ่งเป็นที่นิยมใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ประเด็นสำคัญของการวางแผนในระบบคัมบังคือลูกค้าพยากรณ์ยอดความต้องการให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนล่วงหน้าเป็นรายเดือนหรือยาวกว่านั้น จากนั้นเรียกชิ้นส่วนด้วยใบคัมบังเป็นรายวัน ผู้วางแผนการผลิตชิ้นส่วนจะต้องวางแผนการผลิต ล่วงหน้าเพื่อตอบสนองต่อการเรียกชิ้นส่วนซึ่งมีความไม่แน่นอนสูง การวางแผนการผลิตจึงมักจะมี การแตกเป็นหลายล็อตผลิตโดยที่แต่ละล็อตมีขนาดไม่เล็กจนเกินไป โปรแกรมที่พัฒนาขึ้นนี้มี จุดเด่นตรงที่มุ่งเน้นตอบสนองการใช้งานจริงของผู้วางแผนการผลิตชิ้นส่วนให้มากที่สุดโดยใช้ โรงงานขึ้นรูปโลหะโดยกระบวนการทุบขึ้นรูปร้อนเป็นกรณีศึกษา จุดเด่นที่สำคัญของโปรแกรมที่ พัฒนาขึ้นนี้ได้แก่
(1) สามารถใช้วางแผนผลิตทำแบบผลิตตามคา สั่งซื้อและผลิตแบบเก็บสต็อกรอเบิกจากคัมบัง
(2) การคำนวณปริมาณการสั่งผลิตโดยรวบรวมปริมาณระหว่างการผลิตมาพิจารณา
(3) การเปิดโอกาสให้ผู้ใช้แยกล็อตผลิตได้ตามความต้องการรวมทั้งระบบในการตรวจติดตามการ ผลิตแต่ละล็อต
 (4) ระบบการผลิตมีทั้งส่วนที่เป็นแบบแบบไหล (flow shop scheduling) และแบบ เป็นงานๆ (job shop scheduling) อยู่รวมกันและมีการส่งงานให้ผู้รับเหมาภายนอกดา เนินการด้วย
(5) การปรับแก้ตารางการผลิตได้โดยง่ายไม่ว่าจะเป็นการน ารายงานการผลิตประจำวันมาปรับแก้ แผนการผลิตโดยอัตโนมัติ การเปิดทา งานล่วงเวลา การย้ายงานโดยการเปลี่ยนเครื่องจักรทา งาน
(6) การคำนวณต้นทุนค่าแรงทางตรงและโสหุ้ยโดยการปันส่วนตามเวลาทา งานของแต่ละออเดอร์ และ
(7) การสร้างรายงานประเมินผลการทา งานของฝ่ายผลิต รวมทั้งแผนการตรวจติดตามงานต่างๆ ร่วมกับฐานข้อมูลไมโครซอฟต์แอกเซสใช้งาน บนระบบเซิร์ฟเวอร์ของโรงงาน  
ระบบการทำงานของคัมบังเป็นอีกวิธีหนึ่งที่สามารถนำมาพัฒนาการทำงานขององค์กรได้ดีอีกวิธีหนึ่งวิธีการกำหนดตารางการผลิตและการติดต่อสื่อสารระหว่างกระบวนการ เพื่อหลีกเลี่ยง  การผลิตที่มากเกินไป  ระบบคัมบังจะช่วยในการลดการผลิตมากเกินไป  และมุ่งหมายเพื่อผลิตสิ่งที่สั่ง ในเวลาที่สั่ง และตามจำนวนที่สั่งเท่านั้น  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น